วิธีนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้าเบื้องต้นด้วยตัวเอง

วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า
เบื้องต้นด้วยตัวเอง ตอนที่ 1
วิธีการนวดและกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคเบื้องต้นด้วยตัวเอง ตอนที่ 1 จะแนะนำวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้า ในการรักษาโรคไข้หวัด โรคไตวาย โรคภูมิแพ้ โรคตับพิการ โรคบิด โรคโลหิตจาง โรคหูตึง โรคความดันโลหิตต่ำ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคที่เกี่ยวกับปอด โรคที่เกี่ยวกับหัวใจ และ โรคที่เกี่ยวกับถุงน้ำดี 

 วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคไข้หวัด
โรคไข้หวัดเป็นโรคที่พบบ่อย คนเป็นหวัดกันง่ายแต่มักจะไม่ร้ายแรงเท่าไรนัก หากเป็นเรื้อรังก็จะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน การรักษาโรคไข้หวัดด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถรักษาได้ โรคไข้หวัดจะเกี่ยวข้องกับจุดของจมูกและปอด(ส่วนปอดให้ไปนวดที่จุดของปอด) และจุดนี้จะอยู่บริเวณส่วนเว้าข้างนิ้วหัวแม่เท้าของเท้าทั้งสองข้าง
• วิธีนวดกดจุดจมูก 

ผู้นวดใช้นิ้วหัวแม่มือวางลงบริเวณส่วนเว้าคอพับนิ้วหัวแม่เท้า ออกแรงกดที่นิ้วหัวแม่มือค่อย ๆ เพิ่มแรงกดแล้วคลายหรือจะใช้วิธีนวดคลึงก็ได้ ทำติดต่อกันประมาณ 
25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งดังกล่าว จะช่วยให้หายใจสะดวก บรรเทาอาการไข้หวัดได้อาการจะดีขึ้นตามลำดับโดยไม่ต้องรับประทานยาหรือไปพบแพทย์  (ส่วนปอดให้ไปนวดที่จุดของปอด)

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคไตวาย
โรคไตวายเป็นโรคที่มีความร้ายแรงมาก เนื่องจากไตมีหน้าที่หลักคือการขจัดของเสียออกจากร่างกายช่นขับปัสสาวะ และหากเกิดอาการไตวาย จะทำให้ของเสียและสารพิษจะตกค้างอยู่ในร่างกาย ร่างกายของเราจะอ่อนแอต่อการต้านทานโรคอื่น ๆ ที่จะตามมาการรักษาโรคไตวายด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถบรรเทาอาการได้  โดยจุดนี้จะอยู่บริเวณตำแหน่งสองส่วนสามของฝ่าเท้าไปทางส้นเท้าและอยู่ในแนวระหว่างนิ้วกลางและนิ้วชี้ของเท้าทั้งสองข้าง
• วิธีนวดกดจุดไต
ให้งอนิ้วชี้(มะเง็ก)ของผู้นวด นำ(มะเง็ก)มาวางบริเวณดังกล่าว ใช้นิ้วหัวแม่มือนวดกระตุ้น ค่อย ๆ เพิ่มแรงนวดคลึง ทำติดต่อกันประมาณ 25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปนวดกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งดังกล่าว และควรนวดเป็นประจำจะช่วยลดอาการไตวายได้เป็นอย่างดี

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคภูมิแพ้
โรคภูมิแพ้ถือเป็นโรคที่รักษายากเพราะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการที่แตกต่างกัน เช่น บางคนอาจแพ้ฝุ่น แพ้ยา แพ้อากาศ ฯลฯ การรักษาโรคภูมิแพ้ด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถบรรเทาอาการได้ โรคภูมิแพ้จะเกี่ยวข้องกับต่อมหมวกไต เพราะต่อมนี้จะผลิตสารที่ป้องกันอาการภูมิแพ้ และจุดนี้จะอยู่ตรงกลางเท้าทั้งสองข้าง จะอยู่แนวเดียวกันกับไตจะอยู่เหนือไตขึ้นมาทางนี้วเท้าเหนือจุดไตสองมิลลิเมตร
• วิธีนวดกดจุดหมวกไต 
ให้งอนิ้วชี้(มะเง็ก)ของผู้นวด จากนั้นนำนิ้ว(มะเง็ก)มาวางตรงจุดที่จะนวด ให้ข้อต่อกระดูกของนิ้วที่งอ(มะเง็ก)สัมผัสจุดนวดดังกล่าว ออกแรงกดนวดแล้วคลาย ค่อย ๆ เพิ่มแรงกดนวด ทำติดต่อกันประมาณ25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งดังกล่าว อาการของโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ จะดีขึ้น

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคตับพิการ
ตับเป็นอวัยวะที่สะสมสารอาหารและขับสารพิษในร่างกายเมื่อตับพิการ เป็นโรคตับแข็งจากการดื่มสุรามาก หรือเป็นมะเร็งตับ ตับไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา การปรับแก้โรคตับพิการด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้า จะช่วยบริหารตับและทำให้มีการสร้างเซลหรือซ่อมแซมตับพิการให้ตับทำหน้าที่ได้ดีขึ้น โดยจุดบนเท้าที่มีความเกี่ยวข้องกับตับจะอยู่ตรงจุดตกเนินอุ้งเท้าของนิ้วก้อยข้างขวาประมาณครึ่งเซ็นและอยู่ในแนวนิ้วนางของเท้าข้างขวาข้างเดียว
• วิธีนวดกดจุดตับ
ใช้ข้อนิ้วชี้(มะเหง็ก)หัวแม่มือของผู้นวด กดจุดนวดบริเวณดังกล่าว ส่วนนิ้วที่เหลือให้จับยึดเท้าเอาไว้ ออกแรงกดแล้วคลาย ค่อย ๆ เพิ่มแรงกด ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ25- 30ครั้งในตำแหน่งดังกล่าว หากทำเป็นประจำทุกวันอาการตับพิการจะดีขึ้นตามลำดับแล้วยังช้วยป้องกันการเป็นมะเร็งตับ ในกรณีของผู้ที่เป็นมะเร็งตับก็มีโอกาศหายได้ถ้าอาการยังไม่รุนแรง

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคบิด
บิด ถือเป็นอาการที่คุณจะทรมานมากเพราะจะปวดท้องมากและท้องเสียอีกด้วย การรักษาโรคบิดด้วยวิธีการนวดกดจุดปาะสาทท้องตรงฝ่าเท้าสามารถแก้อาการอาการได้เป็นอย่างดี โดยจุดนี้จะอยู่บริเวณใต้นิ้วชี้ของเท้าทั้งสองข้าง
• วิธีนวดกดจุดประสาทท้อง 
ให้งอนิ้วชี้ผู้นวด (เพื่อที่จะเป็นมะเหง็ก)จากนั้นนำนิ้วมาวางตรงจุดนวดดังกล่าว ออกแรงกดนวดแล้ว ค่อย ๆ เพิ่มแรงกด ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ   25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งเดียวกัน ขณะที่กดจุดคุณจะรู้สึกปวดท้องมากให้อดทนไว้ เพราะจะปวดมากในตอนแรก ๆ แต่อาการจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
สาเหตุของอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อไวรัสและการอั้นฉี่เป็นเวลานาน ๆ ก็สามารถทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ การรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถรักษาอาการได้ โดยจุดนี้จะอยู่บริเวณรอยโค้งบนฝ่าเท้าตรงริมเท้าด้านในของเท้าทั้งสองข้าง
• วิธีนวดกดจุดกระเพาะปัสสาวะ
ให้งอนิ้วชี้ของผู้นวด(เพื่อที่จะเป็นมะเหง็ก) จากนั้นนำนิ้วมาวางตรงจุดนวดดังกล่าวออกแรงกดแล้ว ค่อยๆเพิ่มแรงกด ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ  25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่งในตำแหน่งเดียวกัน ควรนวดกดจุดสัปดาห์ละ 3 ครั้ง อาการจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคหูตึง
โรคหูตึงถือเป็นโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เมื่ออายุมากขึ้นอวัยวะต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพลดลง หูก็เช่นกันมักจะมีปัญหาการได้ยินน้อยลง บางครั้งต้องตะโกนดัง ๆ จึงพอจะได้ยิน การรักษาโรคหูตึงด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถบรรเทาอาการได้ โดยจุดนี้จะอยู่บริเวณโคนหรือคอพับนิ้วนางและนิ้วก้อยของเท้าทั้งสองข้าง
• วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า 

ใช้นิ้วหัวแม่มือของผู้นวด นำนิ้วมาวางบริเวณโคนนิ้วนางและนิ้วก้อยของเท้า ออกแรงกดที่นิ้วหัวแม่มือสัมผัสจุดนวดดังกล่าว ออกแรงกดแล้วคลาย ค่อย ๆ เพิ่มแรงกด ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ 25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งดังกล่าว จะช่วยปรับแก้ให้การได้ยินอาการดีขึ้นเป็นอย่างดี

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคความดัน
โรคหลอดเลือดหัวใจตีบเป็นโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิต เพราะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและเกิดอาการหัวใจวายในที่สุด การปรับแก้อาการโรคความดันและหลอดเลือดหัวใจตีบด้วยวิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถคลายอาการเกร็งของหัวใจและบรรเทาอาการตีบตันของหัวใจ โดยจุดบนเท้าที่มีความเกี่ยวข้องกับหัวใจจะอยู่บริเวณเนินนูนบนฝ่าเท้าบริเวณโคนนิ้วหัวแม่เท้าของเท้าทั้งสองข้าง
• วิธีนวดกดจุดความดัน
ใช้ข้อนิ้วชี้(มะเหง็ก)หรือหัวแม่มือของผู้นวด กดจุดนวดบริเวณดังกล่าว ส่วนนิ้วที่เหลือให้จับยึดเท้าเอาไว้ ออกแรงกดและนวดคลึง ค่อย ๆ เพิ่มแรงกด ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ 25-30ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งดังกล่าว จะช่วยปรับแก้อาการของโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคที่เกี่ยวกับปอด
โรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปอด อาทิเช่น ปอดบวม ปอดอักเสบ เนื่อยง่าย หายใจไม่เต็มที่เป็นต้น การนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถบรรเทาอาการและป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปอดได้ โดยจุดบนเท้าที่มีความเกี่ยวข้องกับปอดจะอยู่บริเวณอุ้งเท้าก่อนจะตกเนินระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วนางของเท้าทั้งสองข้าง

• วิธีนวดกดจุดปอด
ใช้นิ้วหัวแม่มือกดจุดนวดบริเวณดังกล่าว ออกแรงกดแล้วคลาย ค่อย ๆ เพิ่มแรงกด ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ 25-30ครั้งแล้วจึงเปลี่ยนไปกดจุดเท้าอีกข้างหนึ่ง ในตำแหน่งดังกล่าว ควรนวดกดจุดเป็นประจำทุกวัน จะช่วยในการบริหารปอดให้แข็งแรง และไม่มีโรคที่เกี่ยวกับปอดอีกต่อไป

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ
นิ้วนางซ้ายถือว่ามีความสำคัญอย่างมากนิ้วหนึ่ง เพราะนิ้วนางซ้ายส่งผลต่อหัวใจโดยตรง แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีนจะใช้นิ้วนางเป็นจุดที่รักษาและบำบัดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ โรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะโรคหัวใจและเหน็บชา การนวดกดจุดตรงนี้สามารถปรับอาการและแก้อาการให้หายได้ 
• วิธีนวดกดจุดหัวใจ

ใช้นิ้วหัวแม่มือกดนวดคลึงบริเวณตรงเลยตกเนินนิ้วกลางของเท้าผู้ถูกนวด กดนวดคลึงตรงจุดนี้ ค่อยๆเพิ่มแรงคลึงทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ 25-30ครั้งและควรกดนวดคลึงเป็นประจำทุกวัน จะช่วให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดีเป็นปกติ ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจและโรคความดันโลหิต

► วิธีนวดกดจุดฝ่าเท้า รักษาโรคที่เกี่ยวกับถุงน้ำดี
ถุงน้ำดีจะอยู่ตรงนิ้วนางข้างขวาไม่มีในข้างซ้าย อยู่ตรงแนวดิ่งนิ้วชี้ตกเนินอุ้งเท้าลงมาหาทางส้นเท้าหนึ่งเซ็นครึ่ง ถุงน้ำดีกับตับจะอยู่ติดกันตับจะเยื้องไขึ้นข้างบนไปหานิ้วก้อยเวลานวด ต้องแยกให้ออก แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีนถือว่ามีความสัมพันธ์กับถุงน้ำดีโดยตรง  และใช้รักษาโรคที่เกี่ยวกับถุงน้ำดีได้เป็นอย่างดี ความผิดปกติที่เกิดกับจุดนี้ จะแสดงให้เห็นว่าบุคคลนั้นมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกี่ยวกับถุงน้ำดี เช่น มีสารพิษตกค้างในร่างกาย  ถุงน้ำดีอักเสบ เป็นโรคบิด 
• วิธีนวดกดจุดถุงน้ำดี

ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้กดนวดคลึงบริเวณนี้ของเท้าผู้ถูกนวด นวดคลึงให้ทั่ว ค่อย ๆ เพิ่มแรงคลึง ทำสลับไปมาติดต่อกันประมาณ 25-30ครั้งแล้ว และควรกดนวดคลึงเป็นประจำทุกวัน จะสามารถป้องกันโรคที่เกี่ยวกับถุงน้ำดีได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น